วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำ apple cider vinegar เองก็ได้ง่ายจัง (ฉบับปรับปรุง มิ.ย.58)

วันนี้เรามาทำ apple cider vinegar หรือที่เรียกภาษาไทยว่าน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิลกันดีกว่าครับ ไม่ต้องไปซื้อแพงๆขวดละหลายร้อยบาท ทำดื่มเองง่ายๆไม่ยากครับ ถ้าใครยังไม่รู้ว่าน้ำส้มสายชูหมักจากธรรมชาติมีประโยชน์ยังไงก็ลองเข้าไปอ่านบทความนี้ก่อนครับ "ประโยชน์ของน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ"

1.ขั้นแรกก็ไปหาขวดโหลปากกว้างมีฝาปิดมิดชิด ซึ่งอย่างน้อยปากขวดก็ควรจะกว้างเท่ากับตัวขวดหรือแคบกว่าเล็กน้อย อย่าเอาขวดปากแคบแบบขวดน้ำนะครับ เพราะจะใส่เนื้อแอปเปิลลงไปลำบาก พอได้ขวดมาก็ล้างให้สะอาด

2.นำแอปเปิลหั่นชิ้นเล็กๆ อาจจะเป็นเศษแอปเปิลที่ได้จากเปลือกและแกนแอปเปิลมาตากเอาไว้ให้โดนอากาศจนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือน้ำตาล ขั้นตอนนี้ระวังมดขึ้นนะครับ แนะนำให้ใส่กล่องทัปเปอร์แวร์เอาไว้ก็ได้ครับ ตากเอาไว้สัก 2-3 วัน(แล้วแต่พันธุ์แอปเปิล)ก็ใช้ได้แล้ว

3.นำแอปเปิลตากจนเป็นสีน้ำตาลใส่ลงในขวดโหลเผื่อที่ว่างด้านบนเอาไว้นิดนึง

3.เติมน้ำสะอาดพอท่วม แนะนำให้ใช้น้ำต้มสุกครับ โดยเหลือที่ว่างด้านบนเอาไว้ให้จุลินทรีย์มีที่หายใจ

4.ใช้ฝาขวดโหลหมุนปิดให้สนิท

5.นำไปเก็บในที่มืดหรือแสงน้อยรอไปประมาณ 6 เดือน - 1 ปี ก็สามารถนำมาใช้ได้ครับ

ข้อสังเกตและแนะนำ

1.ถ้าท่านใดใช้เปลือกและแกนแอปเปิลที่กินเหลือ ก็ค่อยๆสะสมใส่ขวดได้ครับ แต่ให้ใส่ส่วนที่เป็นเนื้อแอปเปิลผสมลงบ้าง เดี๋ยวน้ำส้มที่ได้จะไม่เข้มข้น

2.แอปเปิลแดงที่มีเนื้อเป็นทราย คือออกร่วนๆ แบบนี้ใช้ทำแอปเปิลไซเดอร์ได้ดีครับ เพราะมันจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเร็ว ละลายและย่อยสลายเร็วครับ ถ้าใครเจอแอปเปิลแบบนี้แล้วไม่ชอบกินก็เอามาทำได้ครับ

3.เมื่อแช่แอปเปิลไปได้สักอาทิตย์หนึ่งจะเริ่มมีฝ้าขาวๆขึ้นบนผิวน้ำ สิ่งนั้นคือจุลินทรีย์ครับ กลิ่นก็จะเริ่มหอม และน้ำหมักก็จะเริ่มมีรสเปรี้ยวขึ้นมานิดหนึ่งซึ่งเป็นกระบวนการหมักปกติครับ

4.ถ้าหมักไปแล้วเกิดราสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาว อาจจะออกเทาดำ สีดำ สีเขียว อันนี้คือเสียแล้วครับ รสชาติมันจะจืดๆ อาจจะเพราะขั้นตอนการเตรียมที่ไม่สะอาด แนะนำให้เอาไปเพิ่มน้ำตาลหมักต่อเพื่อเอาไปใช้รดน้ำต้นไม้แทนครับ ของผมรอบแรกยังเสียไปหลายขวดเลย รอดมาโถใหญ่โถเดียว

ลองทำกันดูนะครับ สุขภาพดีมีได้ไม่ยาก เสียเวลาแค่นิดเดียวก็ประหยัดเงินไปได้ตั้งหลายร้อยแล้วครับ

14 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 พฤษภาคม 2557 เวลา 06:26

    ไม่ต้องใส่อะไรนอกจากแอปเปิลกับน้ำเท่านั้นหรือคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ แค่นั้นเอง

      ลบ
    2. รบกวนสอบถามว่า น้ำหมัก ที่เอาผลไม้ มาหมักกับน้ำตาลและน้ำ เหมือนกับ apple ciderไหมครับ พอดีที่บ้านมีเยอะครับน้ำหมัก แต่ apple cider พึ่งทำครับ แล้ว จุลินทรีย์ขาวๆ บนapple cider นำมาทำอะไรได้บ้างครับ หรือ ใช้ได้เฉพาะน้ำหมัก แอปเปิลเท่านั้นครับรบกวนด้วยครับ หรือ ส่งข้อมูลมาที่ bambooaviation@gmail.com รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
    3. น้ำหมักกับ apple cider ไม่เหมือนกันครับ แม้จะใช้กระบวนการหมักเหมือนกัน น้ำหมักจะให้กลิ่น รสที่แปลกๆ ไม่เปรี้ยวเหมือน apple cider ส่วนจุลินทรีย์ขาวๆก็เอาไปใช้เป็นหัวเชื้อในน้ำหมักอื่นๆได้อีกครับ

      ลบ
    4. ผมลองทำตามนี้โดยใช้แอปเปิ้ลเขียว เปรี้ยวๆ หมัก 1 ปี ทีแรกไม่แน่ใจ พอลองดมดู อืม... กลิ่นน้ำส้มปนแอลกอฮอล์ ไม่ฉุน ชิมดู.. คล้ายๆที่เราซื้อจากร้านราคาแพง แต่เปรี้ยวน้อยกว่า ค่อยๆเทเอาส่วนใส ผสมน้ำผึ้งแล้วดื่ม... บอกได้เลย อร่อยมากครับ .. จะรออะไรละ เทส่วนใสใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ดื่ม ได้หลายขวด ตอนนี้ทำเพิ่มแล้วครับ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2558 เวลา 21:23

    ใช้ขวดโหลแก้วในการหมัก แล้วปิดฝาสนิท แก๊สจะดันขวดแตกไหมครับ
    ผมเคยหมักผลไม้ด้วยน้ำตาลทรายแดง มันมีแก็สดันขวดพลาสติคโป่งเลยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่ผมทำก็ไม่มีปัญหานะครับ เพราะขวดที่ผมใช้ไม่ได้ปิดแน่นซีลจนอากาศเข้าไม่ได้เลย ผมใช้ขวดกาแฟผงน่ะครับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2558 เวลา 06:17

    นำ้สมสายชูที่ทำจากแอปเปิ้ลธรรมดากับนำ้ส้มสาบชูไซเดอร์แอปเปิ้ล คืออันเดียวกันหรือเปล่าค่ะ แล้วจากวิธีทำทำมานี่หลังจากผ่านไป6เดือนแล้วต้องทำไงต่อค่ะ เอามาต้มอีกทีหรือกินได้เลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันเดียวกันครับ พอหมักได้ที่แล้ว ก็ลองมาชิมดูมันจะเปรี้ยวๆ ก็เทในส่วนที่เป็นน้ำออกมาใช้ได้เลย ไม่ต้องต้มครับ ส่วนจุลินทรีย์ขาวๆนั่นก็เป็นจุลินทรีย์มีประโยชน์ครับ กินได้ไม่มีปัญหา

      ลบ
  4. ถ้าหมักอากาศมันเข้าไปจะส่งผลไรป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  5. ทำไมต้องตากแอปเปิ้ลเหรอคะ

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. ไม่ตอ้งเอาไปตากแดดได้มั้ย ทำแบบ ได้แอปเปิ้ลมาจากตลาดแล้วนำมาหมักเลยได้มั้ย

    ตอบลบ
  8. ไม่ตอ้งเอาไปตากแดดได้มั้ย ทำแบบ ได้แอปเปิ้ลมาจากตลาดแล้วนำมาหมักเลยได้มั้ย

    ตอบลบ