วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

มาเจียวน้ำมันหมูใช้เองในครัวเรือน

หลังจากที่ความจริงถูกเปิดโปงเกี่ยวกับมหันตภัยน้ำมันพืชที่วางขายกันอยู่ในตลาด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองของประชาชนจำนวนมาก ใครที่ยังไม่รู้ถึงความจริงข้อนี้ก็ขอให้คลิกเข้าไปอ่านบทความนี้ครับ น้ำมันพืช...อันตรายระดับชาติ

เอาล่ะเรามาว่ากันด้วยการเจียวน้ำมันหมูดีกว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่แม่ผมสอนมา ซึ่งบ้านผมทำน้ำมันหมูใช้เองมาตั้งหลายสิบปีแล้ว ไม่มีใครในบ้านเป็นโรคหลอดเลือดแม้แต่คนเดียว แถมแม่ผมบอกด้วยว่า ใช้น้ำมันหมูแล้วทำความสะอาดครัวง่ายกว่า เราลองไปดูขั้นตอนกันเลยนะครับ

1.ซื้อมันหมูจากตลาดมา ผมซื้อมากิโลละ 65 บาทซึ่งอาจจะค่อนข้างแพงไปนิดนึง ปริมาณแล้วแต่ว่าบ้านไหนใช้น้ำมันเยอะก็ซื้อเยอะหน่อย ผมลองซื้อมาทำแค่กิโลเดียวก่อน ให้เขาหั่นให้ด้วยครับ แต่พอกลับบ้านมาก็หั่นให้เล็กลงอีก พอหั่นเรียบร้อยแล้ว ก็น้ำมาล้างโดยใส่เกลือลงไปหน่อยหนึ่งล้างพร้อมกับน้ำ ดังภาพข้างล่างครับ


2.ล้างเสร็จก็สะเด็ดน้ำให้หมาดๆ เวลาเจียวน้ำมันจะไ้ด้ไม่กระเด็น ก็ตั้งกระทะก้นลึกหน่อย ไฟปานกลางในช่วงแรก พอกระทะร้อนก็เอามันหมูทั้งหมดใส่เข้าไปเจียว ขั้นตอนเจียวก็ไม่ต้องคนครับ หรือใครจะคนก็ได้ จริงๆเราจะไปกลับมันตอนที่ด้านล่างกรอบแล้วนั่นเอง


3.เจียวไปสักพักใหญ่พอน้ำมันเริ่มออกมามากขึ้น ก็ให้หรี่ไฟลงให้เบาที่สุด เพื่อไม่ให้น้ำมันเปลี่ยนเป็นสีดำ เสร็จแล้วก็พลิกกองมันหมูเอาด้านบนลงล่างเพื่อให้ถูกความร้อน น้ำมันส่วนที่เหลือจะได้ออกมาครับ

4. พอความร้อนรีดน้ำมันออกมาจากมันหมูจนหมด สังเกตได้จากที่มันหมูเริ่มกรอบแข็งแลเริ่มเหลืองเล็กน้อยก็ตักแยกมันหมูออกมาสะเด็ดน้ำมัน ใครจะเอามากินเล่นๆก็ได้ครับตามสะดวก พอตักแยกกากหมูออกมาแล้วก็นำน้ำมันหมูไปใส่หม้อสะอาดรอให้เย็นแ้ล้วค่อยเก็บใส่ขวดเอาไว้ใช้งานครับ


พอเสร็จแล้วผมก็เลยลองเอามาทอดปลาสลิดครับ น้ำมันหมูจะหนืดน้อยกว่าน้ำมันพืชที่ขายตามท้องตลาด แถมล้างง่ายกว่าเยอะ จากที่เคยต้องลงน้ำยาล้างจาน 3-4 รอบ พอใช้น้ำมันหมูก็ล้างแค่รอบเดียวก็สะอาดเกลี้ยงแล้วครับ ก็คิดดูแล้วกันว่ามันจะไปติดในระบบทางเดินอาหารเรามากแค่ไหน

ลองทำดูนะครับไม่ยากเลย แถมทำอาหารได้อร่อยกว่าด้วย

2 ความคิดเห็น: